TMA  NEWS
Thailand Management Association
Article Sharing

Article Sharing

ทั้งหมด ( 136 )
เรียงลำดับ   :    ล่าสุดก่อน   |    เก่าที่สุดก่อน

สรุปประเด็นสำคัญ Technology Trends

15 กุมภาพันธ์ 2562   |  เวลา 11:48 น.
ในงาน Creative Talk Conference 2019 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีช่วงเสวนาในหัวข้อ ‘Technology Trends’ โดยคุณอรนุช เลิศสุวรรณกิจ ผู้ร่วมก่อตั้ง Techsauce Media และคุณอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Blognone โดยได้กล่าวถึงทิศทางของภาพรวมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่กำลังจะมุ่งไปในอนาคต ซึ่ง The Standard ได้สรุปประเด็นสำคัญไว้ดังนี้
เศรษฐกิจโลกหมุนแกนเข้ามาสนใจภูมิภาคเอเชียมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะธุรกิจ “อีคอมเมิร์ซ” หรือค้าปลีกออนไลน์ที่มีความร้อนแรงมากในตลาดอาเซียน

ทำความรู้จักการตลาด 5.0

05 กุมภาพันธ์ 2562   |  เวลา 16:16 น.
วิวัฒนาการความเปลี่ยนแปลงจากยุคอนาล็อกสู่ยุคดิจิทัล ทำให้นักการตลาดจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจในการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าที่ละเอียดและลึกมากขึ้น เพื่อประยุกต์ใช้เครื่องมือทางการตลาดในแต่ละช่องทางให้เหมาะสมและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น ก่อนที่จะพูดถึง Key Success ที่นักการตลาดต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับยุคดิจิทัล 5.0 เรามาดูกันก่อนว่าวิวัฒนาการด้าน Marketing ในแต่ละยุคเป็นอย่างไร

Cyber-Attack: Business Greatest Risk through the Lens of a Hacker

21 ธันวาคม 2561   |  เวลา 13:45 น.
"แฮกเกอร์" หลายคนเคยได้ยินเรื่องการแฮกหรือการจารกรรมข้อมูลมาบ้าง แต่นอกจากในภาพยนต์แล้วก็อาจจะยังไม่เคยเห็นว่าการแฮกจริงๆ เป็นอย่างไร รวมถึงยังอาจจะไม่ทราบว่ายังมีแฮกเกอร์สายขาว หรือ "Ethical Hacker" อยู่อีกด้วย ดังเช่น FC หรือ "Freaky Clown" นามแฝงของแฮกเกอร์สายขาว ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าฝ่าย Ethical Hacking บริษัท Cygenta ประเทศอังกฤษ

EECi: Smart Connectivity in All Aspect: What's Next for Thailand

17 ธันวาคม 2561   |  เวลา 10:35 น.
หลายท่านอาจจะได้ยินคำว่า Thailand 4.0 กันมาอย่างหนาหู แต่อาจจะยังงงๆ หรือสงสัยว่ามันหมายถึงอะไรกันแน่ แล้ว 1.0, 2.0 มีไหม มันคืออะไร ดร. ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวบรรยายหัวข้อ EECi: Smart Connectivity in All Aspect: What's Next for Thailand ในงาน TMA Thailand Management Day 2018 อธิบายแนะนำยุคต่างๆ ของโลกในด้านอุตสาหกรรมไว้ว่า

Platform disruption: Why it applies to all of us?

17 ธันวาคม 2561   |  เวลา 10:27 น.
ในยุคนี้มีแพลตฟอร์ม ฟอร์มยักษ์ใหญ่เกิดขึ้นอย่างหลากหลาย ซึ่งส่งผลกระทบออกมาในหลายๆ ส่วนมีทั้งด้านดีและไม่ดี ก่อนที่เราจะเตรียมรับมือกับแพลตฟอร์มเหล่านั้น ศาสตราจารย์ Mikolaj Jan Piskorski ผู้อำนวยการ Digital Business Excellence และ ผู้อำนวยการร่วม Leading Digital Transformation Program สถาบัน International Institute for Management Development ประเทศสวิซเซอแลนด์ ได้มาเล่าในการบรรยาย "Platform disruption: Why it applies to all of us?" ที่งาน TMA Thailand Management Day 2018 เพื่อให้เราเข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น และทำไมมันถึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะจ้องเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับมัน

What is work and what is human in the superhuman future?

11 ธันวาคม 2561   |  เวลา 11:52 น.
ในโลกที่มีการนำเครื่องจักรและหุ่นยนต์มาทำงานต่างๆ มากมายโดยเฉพาะอนาคตอันใกล้นี้ ทำให้เกิดคำถามที่ว่า แล้วมนุษย์จะกลายเป็นอะไรและงานในอนาคตจะเหลืออะไรให้คนทำบ้าง Martin Wezowski ประธานฝ่ายออกแบบและนักอนาคตศาสตร์ และประธานฝ่ายนวัตกรรม SAP's Innovation Center Network ได้กล่าวถึงความสามารถของมนุษย์ที่สำคัญอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ จินตนาการ มนุษย์มีพลังแห่งจินตนาการ ซึ่งมาพร้อมกับพลังแห่งอิทธิพล จินตนาการทำให้เรามีความฝัน มีการพัฒนาเพื่อก้าวตามหาความฝัน เรามีความฝันที่จะไปอาศัยบนอวกาศ เราเบื่อรถติด เบื่อการเดินทาง เราก็มีความคิดที่จะสร้างสำนักงานหรือบ้านที่เคลื่อนที่ได้ไปด้วยจะได้ใช้ชีวิตที่ไหนก็ได้ตลอดเวลา หรือมีจินตนาการที่จะสร้างรถเหาะเพื่อที่จะได้อาศัยอยู่นอกเมืองไกลๆ ได้

Rise of AI and the World of Machine Learning

11 ธันวาคม 2561   |  เวลา 10:28 น.
ปัจจุบันนี้เราได้ยินคำว่า AI หรือ Artificial Intelligence และ Machine Learning กันมามากมาย แต่อาจจะยังนึกไม่ออกว่า AI จะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างไร ซึ่ง Dr. Peter J Bently ประธานฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท เบรนทรี จำกัด และศาสตราจารย์เกียรติคุณ ภาควิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ได้มาเล่าถึงความเป็นไปได้ในการนำ AI มาใช้งานรวมถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ ณ ขณะนี้ด้วย ในงาน TMA Thailand Management Day 2018

5 คุณลักษณะสำคัญของ Big Data ที่ควรรู้

03 ธันวาคม 2561   |  เวลา 13:54 น.
เทคโนโลยีเปลี่ยน และพฤติกรรมคนก็เปลี่ยนเร็ว ตามเทคโนโลยี การทำรีเสิร์ช หรือ โฟกัสกรุ๊ปจะไม่ทันคู่แข่งที่ขยับมาทำ Online Insight ที่สามารถประมวลผลได้เร็วกว่า เทคโนโลยียังทำให้การโฆษณาปัจจุบันเปลี่ยนจากแมสมาเป็นกลุ่มๆ และอนาคตจะสามารถเจาะเฉพาะผู้บริโภครายบุคคล (Personalized) ซึ่งขณะนี้บางบริษัทได้เริ่มทำแล้ว จึงทำให้อนาคตต่อจากนี้ จะไม่มีอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อ แต่จะเป็นการเชื่อมต่อด้วยข้อมูล (Connected Data) ที่ข้อมูลจะถูกส่งจากอุปกรณ์หนึ่งไปสู่การผลิต สั่งตรงถึงเครื่องจักร เป็นต้น