TMA  NEWS
Thailand Management Association
Article Sharing

Article Sharing

ทั้งหมด ( 212 )
เรียงลำดับ   :    ล่าสุดก่อน   |    เก่าที่สุดก่อน

Responding to the Change

02 กุมภาพันธ์ 2561   |  เวลา 11:52 น.
Highlight เหตุการณ์การดิสรัปนี้เกิดได้กับทุกองค์กร ทุกอุตสาหกรรม ทำให้องค์กรธุรกิจแบบเดิมต้องหันกลับไปมององค์กรเล็ก และแตกแขนงเป็น investment arm หรือ digital arm Invention ที่ยอดเยี่ยมที่สุด คือ invention ที่ทำให้ผู้อื่นนำไปสร้าง invention ต่อยอดได้เพื่อสร้างฝันที่เป็นจริง การรับมือ disruption ที่ดีที่สุด คืออย่าปล่อยให้ disruption เกิดขึ้นจนถูก disrupt แล้วจึงค่อยเปลี่ยน

Future Thailand

02 กุมภาพันธ์ 2561   |  เวลา 11:49 น.
คุณธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซลาร์ คอนซัลติ้ง จำกัด และรองประธานศูนย์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) บรรยายหัวข้อ Future Thailand ถึงอนาคตที่จะเกิดขึ้นในเร็ววัน และบางประเด็นได้เกิดขึ้นแล้ว ก่อนที่จะกล่าวถึงอนาคตต้องดูก่อนว่า ประเทศไทยอยู่ตรงไหนบนเวทีโลก ซึ่ง Competitiveness Ranking จากช่วงปี 2004-2014 อันดับตกลงอย่างมาก จากความปั่นป่วนวุ่นวายทางการเมือง ทะเลาะเบาะแว้งกัน ทำให้ปรับตัวไม่ทันโลก แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีเทรนด์บางอย่างส่งสัญญาณที่ดีขึ้น จากอันดับการแข่งขันของประเทศที่ขยับดีขึ้นจากการมีช่วงสงบ และเกิดการปรับตัวค่อนข้างมากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

เปิดศึกใหม่ โชว์เหนือ “เทคโนโลยี"

01 กุมภาพันธ์ 2561   |  เวลา 17:38 น.
จากที่เคยเป็น “ฮับ” การผลิตสินค้าที่ต้องใช้แรงงานเข้มข้น ตอนนี้หลายประเทศในอาเซียนกำลังแข่งขันกันปลุกปั้น “อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี” และ “สตาร์ทอัพ” กันอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์เวียดนาม และไทย เพราะเชื่อว่านี่คือ “อนาคต” ที่สดใสแต่ใครจะไปได้ไกลแค่ไหนก็ต้องมารอดูกัน ซึ่งก่อนจะย้อนกลับมาดูเมืองไทยของเรา ขอพาไปชมศักยภาพของประเทศเพื่อนบ้านกันก่อน

อุตสาหกรรม 4.0 ทางที่ต้องก้าว

29 มกราคม 2561   |  เวลา 10:47 น.
อุตสาหกรรม 4.0 คือการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุคใหม่ที่เปลี่ยนโฉมการดำเนินงานในภาคการผลิตทั้งในกระบวนการออกแบบ การผลิต การบริการ โดยมีการเชื่อมโยงกันของทุกหน่วยในห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ผู้ผลิตวัตถุดิบจนถึงปลายทางผู้บริโภคโดยอาศัยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าใน 4 ด้าน

สมองกล VS สมองคน

29 มกราคม 2561   |  เวลา 10:25 น.
◾ บริษัทวิจัยข้อมูลด้านเทคโนโลยีอย่างการ์ทเนอร์ระบุว่าเทคโนโลยี Artificial Intelligence หรือ AI จะเป็นสิ่งที่มากระทบกับภาคอุตสาหกรรมอย่างรุนแรงที่สุดตั้งแต่ที่มนุษย์เริ่มสร้างระบบไอทีขึ้นมาบนโลก ◾ ด้าน Forrester ระบุว่าภายใน 20 ปีเทคโนโลยี AI จะเข้ามามีบทบาทในการกำหนดรูปแบบเศรษฐกิจและวิถีการทำงานของมนุษย์ ◾ ส่วน Accenture ระบุว่าเทคโนโลยี AI จะเข้ามาเปลี่ยนพื้นฐานของการทำธุรกิจทั้งหมด
สงครามเทคโนโลยีที่เริ่มจากจีน ปัจจุบันจีนพลิกตัวเองขึ้นมาเป็นประเทศที่สามารถริเริ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยตัวเองได้ แต่ก็ยังมีเทคโนยีหลายด้านที่จีนยังไม่สามารถขึ้นมาเป็นผู้นำได้ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้กับประเทศอื่น เช่น AI (Artifi-cial Intelligence) ซอฟท์แวร์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งผู้บริหารของกูเกิ้ลคาดว่าจีนจะสามารถไล่ทันเทคโนโลยี AI ได้ภายใน 5 ปี
1.ดิจิตอลเทคโนโลยี และ IoT จะส่งผลกระทบอย่างสูงกับการปฏิบัติทางการตลาด การมาถึงของเทคโนโลยีใหม่ๆ จะส่งผลกระทบต่อแวดวงธุรกิจในหลายแง่มุม โดยเฉพาะธุรกิจในรูปแบบ consumer-to-consumer business ซึ่งได้รับโอกาสทางการขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลผ่านช่องทางการขายออนไลน์ (Internet marketplaces) และในขณะเดียวกัน ยังเปิดโอกาสให้นักการตลาดสามารถพัฒนาการสื่อสารกับผู้บริโภคให้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการสื่อสารระดับตัวต่อตัว (one-on-one personalization/customization) ที่เข้าถึงทุกๆ คนได้พร้อมๆ กัน เป็นการปลดล็อกรูปแบบการตลาดเดิมๆ
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยพยายามที่จะผลักดันตัวเองให้พ้นจากการเป็นประเทศที่ติดกับดักรายได้ปานกลาง อย่างไรก็ตามในการที่จะนำพาประเทศให้พ้นจากสภาวะนี้ได้นั้นท้าทายผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน

เฟ้นหาขุมทองใหม่ในอาเซียน

23 พฤศจิกายน 2560   |  เวลา 17:09 น.
ช่วงที่เศรษฐกิจผันผวนสูงเช่นนี้ การมองหา "ตลาดใกล้ตัว" และ "มีศักยภาพการเติบโตสูง" น่าจะดีกว่า ซึ่ง "ประเทศในอาเซียน" ก็ตอบโจทย์นี้ได้ดีที่สุด! ถ้าใครยังไม่เคยโกอินเตอร์แต่คิดอยากลอง การเริ่มทดลองตลาดใกล้บ้านซึ่งผู้บริโภคมีความเป็นอยู่ไม่ต่างจากคนไทยมากนักก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดี
สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย TMA ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี
หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ ( Cookie Policy )