TMA  NEWS
Thailand Management Association
การลงทุนที่ยั่งยืนในยุค Digital Marketing

การลงทุนที่ยั่งยืนในยุค Digital Marketing

28 กันยายน 2561 16:04 น.
Line
การลงทุนที่ยั่งยืนในยุค Digital Marketing
การลงทุนที่ยั่งยืนในยุค Digital Marketing 
และอะไร คือ ท่าไม้ตายของการทำธุรกิจ (ในโลกออนไลน์) ให้ยั่งยืน

เขียนโดย ชมพูนุท นิตตะโย
เรียบเรียงโดย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย TMA


เคยมีคำถามว่าทำไมหลายองค์กร หรือ ธุรกิจไม่เห็นต้องทำ Branding มีแค่ Sale กับ Marketing ก็อยู่กันมาได้ตั้งหลายปี?....

เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Branding กับ Marketing คืออะไร และมันแตกต่างกันอย่างไร ก่อนที่จะขยายความต่อไปที่เรื่องของออนไลน์ Branding คือ การสร้างตัวตน สร้างเอกลักษณ์ของธุรกิจ กำหนดกันตั้งแต่คาแรคเตอร์ หา DNA ให้เจอ หลังจากนั้นจึงเป็นการนำตัวตน ที่เจอ ไปทำงานออกแบบต่อ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ โลโก้ Marketing คือ การสร้างยอดขาย ทำอย่างไรให้สินค้าหรือบริการ ขายได้ ทำอย่างไรที่สามารถสื่อสารไปถึงผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และทำให้เขาอยากซื้อสินค้าหรือบริการได้ ทั้ง Branding และ Marketing เป็นส่วนที่สำคัญพอๆ กัน เปรียบเสมือนต้นน้ำและปลายน้ำ หากขาดส่วนใดส่วนหนึ่ง ส่วนผสม ของธุรกิจก็ไม่สมบูรณ์ ถึงแม้ว่าหลายองค์กรที่เป็น SMEs ใน ประเทศไทย ไม่เคยทำ Branding หรือ Marketing ก็อยู่ได้มาเป็น 30-40 ปี เพราะสินค้าเขาขายได้ในช่องทางการขายแบบ Traditional มาโดยตลอด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นของธุรกิจเหล่านี้ คือ เมื่อเจอกระแสของ โลกออนไลน์ และคู่แข่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ก็ต้องหันมา ตั้งหลักเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ เพื่อเริ่มต้นสร้าง Branding ให้เป็นที่รู้จักไปพร้อมๆ กับบุกช่องทางออนไลน์

การหันมาทำ Branding จึงกลายมาเป็นคำตอบที่ช่วยให้ธุรกิจโดดเด่น มีตัวตน และมี จุดยืน เพราะคู่แข่งมาไวมาก โลกเปลี่ยนแปลงไว ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยน โดยเฉพาะในโลก ออนไลน์ที่ทุกคนต้องการเข้าถึงข้อมูลที่ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ไม่มีความซับซ้อน และ Real time แพลตฟอร์มออนไลน์ คือ โอกาสของธุรกิจ แต่ ก็เป็นเหมือนดาบสองคม ที่ใครๆ ก็ดังและดับได้ เพียงชั่วข้ามคืน ถ้าคุณจะทำให้ดัง ทุกวันนี้ดังได้ ไม่ยากเลย หากเจอจุดที่ “แปลกและแตกต่าง” จากสิ่งที่คู่แข่งหรือตลาดทำยกตัวอย่าง เคสคนขายเสื้อผ้าชื่อดัง ที่ Live ขายของแบบแตกต่างอย่างเป็นตัวของตัวเอง ทำให้ได้ผลลัพธ์ 1 ล้านวิวไปครอง และเป็นที่รู้จัก มีชื่อเสียงภายในช่วงเวลาไม่กี่วัน สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่อง ใหม่ ปรากฏการณ์ดังแบบพลุแตกแบบนี้ มีให้เห็น กันมาหลายต่อหลายครั้ง แต่ถ้าคุณอยากให้ธุรกิจ โตและยั่งยืนในโลกออนไลน์ ดังอย่างเดียวคง ไม่พอ ต้องมีจุดยืนที่ชัดเจนด้วย ถ้าเราชัดเจนในตัวตน การทำแบรนดิ้งที่ดีจะช่วยคัดกรองลูกค้าที่ใช่เข้ามา และในระยะยาวเมื่อคนรู้จักและจดจำได้แล้ว ก็จะช่วยประหยัดเวลาในการสื่อสาร 

ที่มา : นิตยสาร TMA Vol.8 Issue 31 Oct - Dec 2018


ดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็มได้ที่ https://www.tma.or.th/2016/news_detail.php?id=319
 
สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย TMA ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี
หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ ( Cookie Policy )