TMA  NEWS
Thailand Management Association
Neuromarketing การตลาดที่เข้าใจถึงเซลล์สมอง

Neuromarketing การตลาดที่เข้าใจถึงเซลล์สมอง

5 ตุลาคม 2561 11:55 น.
Line
Neuromarketing การตลาดที่เข้าใจถึงเซลล์สมอง
Neuromarketing การตลาดที่เข้าใจถึงเซลล์สมอง
 
Neuromarketing คือ การตลาดโดยใช้ประสาทวิทยา (Neuroscience) เข้ามาช่วยการทำวิเคราะห์ วิจัยหา Customer Insight  เข้ามาช่วยในการทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ซึ่งมีรากฐานสำคัญมาจาก Neuroscience คือ ใช้หลักการวิทยาศาสตร์ที่สามารถศึกษาระบบการทำงานของสมองคน สามารถจับคลื่นสมอง จับสัญญาณและความเคลื่อนไหวของสายตา ฯลฯ ทำให้เข้าใจถึงกระบวนการความคิดของมนุษย์ นักการตลาดจึงเริ่มเอาหลักการ Neuro-science  มาวิเคราะห์ปฏิกิริยาของลูกค้า กลุ่มเป้าหมายที่มีต่อการตลาด เช่น พฤติกรรมการดูโฆษณาที่ส่งไปถึงลูกค้านั้นได้ผลอย่างไร ลูกค้ามีความสนใจมากน้อยแค่ไหน ดูแล้วมีปฏิกิริยาอย่างไรกับร่างกาย เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ การลอกเลียนแบบ ฯลฯ 
 
ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้นักการตลาดสามารถเข้าใจผู้บริโภคในระดับภาวะสมอง และจิตใต้สำนึก  และรับรู้ได้ว่าโฆษณาแบบไหนที่จะสร้างประสิทธิผลสูงสุด  รวมไปถึงการเข้าใจเรื่องจิตวิทยาของผู้บริโภค โดยเราสามารถวิเคราะห์จากความรู้สึก การรับรู้ อารมณ์ และมุมมองที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในระบบการซื้อผลิตภัณฑ์จากการช่วยเหลือของการใช้ประสาทการเคลื่อนไหวของสายตามนุษย์ และตรวจวัดทางชีวภาพ ทำให้นักการตลาดที่ฉลาดใช้ข้อมูลสามารถถอดรหัสพฤติกรรมผู้บริโภคได้ลึกขึ้นกว่าเดิม
 
จากการสำรวจเฉลี่ย 75% ถึง 90% ของการตัดสินใจในการซื้อผลิตภัณฑ์นั้น เกิดจากอารมณ์การกระตุ้นที่ไม่สำคัญเป็นพื้นฐานหลัก การเข้าใจว่าลูกค้าคิดอะไร และต้องการอะไรนั้น คือตัวหลักสำคัญในการต่อการตัดสินใจในการซื้อผลิตภัณฑ์ของลูกค้า
 
เนื่องด้วยการเข้าใจความคิดของผู้บริโภคนั้นมีความสำคัญขึ้นทุกขณะ  การทำ Neuromarketing  จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะทำให้นักการตลาดเข้าใจว่า ผลิตภัณฑ์หรือการตลาดที่ทำออกไป นั้นมีผลอย่างไรต่อผู้บริโภคอย่างแท้จริง 
 
จากการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ต่อ Neuromarketing พบว่า สามารถสแกนสมองและรับรู้ได้ว่าโฆษณาแบบไหนที่จะสร้างประสิทธิผลที่สูงสุดต่อการตลาดได้ หรือการเข้าใจเรื่องจิตวิทยาชองผู้บริโภคในเรื่องการให้รางวัลจากการออกมาของการตลาดเพลง หรือหากใครได้ดู TED Talk ของ Dan Ariely (คนเขียนหนังสือพฤติกรรมพยากรณ์) นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ได้ออกมาบรรยายเรื่องพฤติกรรมความผูกผันของผู้บริโภคต่อแบรนด์ที่เค้าได้มีส่วนร่วมในการสร้างขึ้นมา เช่น Lego หรือ Ikea (ในไทยน่าจะคุ้นเคยกับกลุ่มผู้ชายว่าคือกันพล่า) ว่าคนกลุ่มนี้จะให้คุณค่าในแบรนด์ที่ตัวเองต้องลงมือต่อเอง หรือลงมือทำเอง ทำให้เห็นค่าของแบรนด์นั้นมากกว่าปกติ
 
-------------------------------------------
ท่านสามารถเข้าร่วมรับฟังเรื่องของ Neuromarketing  เพิ่มเติมได้ที่งาน Outstanding Technologist STI Forum 2018 จัดขึ้นภายใต้คอนเซปต์ "Future Thinking"  เปิดให้ท่านมองเห็นเทรนด์ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม สามารถสร้างภาพอนาคต และวางแผนการพัฒนาระยะยาวให้กับองค์กรและประเทศ

วันที่จัดงาน  : พฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม 2561 
ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน :  http://bit.ly/STIforum2018

ไฮไลท์สำคัญภายในงาน 
-    Technology & Innovation Foresight: How to Prioritize R&D 
     By Mr. Sean Ness จาก Institute for the Future, Silicon Valley, USA  

-    Neuromarketing: Customer Insights through Neuroscience
     By Mr.Mario Ubiali , Co-Founder and CEO , Thimus Srl 

-     Re-skill the Workforce towards Industry 4.0 
      By Ms. Parul Munshi, Director, PwC South East Asia        Consulting

-     Technology Foresight: The Bosch Gmbh
-     Cyber Security and Identity Management 


 
 
สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย TMA ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี
หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ ( Cookie Policy )