TMA  NEWS
Thailand Management Association
5 คุณลักษณะสำคัญของ Big Data ที่ควรรู้

5 คุณลักษณะสำคัญของ Big Data ที่ควรรู้

3 ธันวาคม 2561 13:54 น.
Line
5 คุณลักษณะสำคัญของ Big Data ที่ควรรู้
5 คุณลักษณะสำคัญของ Big Data ที่ควรรู้
คุณชิตพล มั่งพร้อม 
ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินเตอร์เน็ต เบส บิซิเนส กรุ๊ป จำกัด (ไอบีจี) 
ผู้พัฒนา Search Engine ‘แสนรู้ (Zanroo)’
 
เทคโนโลยีเปลี่ยน และพฤติกรรมคนก็เปลี่ยนเร็ว ตามเทคโนโลยี การทำรีเสิร์ช หรือ โฟกัสกรุ๊ปจะไม่ทันคู่แข่งที่ขยับมาทำ Online Insight  ที่สามารถประมวลผลได้เร็วกว่า เทคโนโลยียังทำให้การโฆษณาปัจจุบันเปลี่ยนจากแมสมาเป็นกลุ่มๆ และอนาคตจะสามารถเจาะเฉพาะผู้บริโภครายบุคคล (Personalized) ซึ่งขณะนี้บางบริษัทได้เริ่มทำแล้ว  จึงทำให้อนาคตต่อจากนี้ จะไม่มีอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่อ แต่จะเป็นการเชื่อมต่อด้วยข้อมูล (Connected Data) ที่ข้อมูลจะถูกส่งจากอุปกรณ์หนึ่งไปสู่การผลิต สั่งตรงถึงเครื่องจักร เป็นต้น 
 
ทุกองค์กรและบริษัทหันมาให้ความสนใจ Big Data กันมากขึ้น เริ่มมีผู้ประกอบการนำ Big data มาวิเคราะห์ตลาด  ดูข้อมูลคู่แข่งว่า ทำอะไรบ้าง ไปถึงไหนแล้ว  และดูพฤติกรรมลูกค้าว่าสนใจอะไร ชอบอะไร  โดยดูจาก Consumer Voice ดู keyword อะไรที่จะโดนใจผู้บริโภค เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจ และตัดสินใจในเรื่องสำคัญ ๆ 
 
ในขณะที่หลายๆ แบรนด์เริ่มทำ Customer Experience แต่ก่อนจะไป Personalized ต้องเข้าใจ Big Data, Digital Transformation ก่อน  ทั้งนี้ Big Data มี 5 คุณลักษณะสำคัญที่ควรรู้
 
1) Volume ปริมาณของข้อมูล ที่ต้องมีคุณค่า และมีมากพอ 
2) Velocity ความเร็วของข้อมูลที่เข้ามา และการค้นหาข้อมูล แต่ถ้าเข้ามาแล้วค้นหาไม่เร็วไม่ถือว่าเร็ว  
3)  Variety ความหลากหลายของข้อมูล จะเป็นเท็กซ์ รูป หรือข้อมูลลูกค้า ได้ทั้งหมดขอให้หลากหลาย 
4) Value ข้อมูลต้องมีประโยชน์นำไปใช้ทางธุรกิจได้ 
5) Veracity คุณภาพของข้อมูล ต้องเชื่อถือได้  
 
ประโยชน์ที่จะนำ Big Data ไปใช้ มี 3 เรื่องใหญ่คือ  
1. ลดค่าใช้จ่าย ช่วยตัดสินใจ สร้างโอกาสให้ธุรกิจ 
2.การออกโปรดักส์หรือบริการใหม่ มีข้อมูลทำให้ออกผลิตภัณฑ์ได้ถูกใจลูกค้า แม้อาจไม่ได้ดีที่สุดก็ตาม ซึ่งองค์กรขนาดใหญ่จะใช้ big data มาวิเคราะห์ตลาด แม้แต่วิเคราะห์คู่แข่ง และดูพฤติกรรมลูกค้า สนใจอะไร ใช้วัดเสียงสะท้อนผู้บริโภค 
3. การมีข้อมูลทำให้ออกผลิตภัณฑ์ได้รวดเร็วกว่า และถูกใจลูกค้ากว่า แม้อาจไม่ได้ดีที่สุดก็ตาม  
“หลายๆ ผู้ประกอบการนำ Big data มาวิเคราะห์ตลาด และดูข้อมูลคู่แข่งว่า ทำอะไรบ้าง ไปถึงไหนแล้ว และดูพฤติกรรมลูกค้าว่าสนใจอะไร ชอบอะไร โดยดูจาก consumer voice ดู keyword อะไรที่จะโดนใจผู้บริโภคทำให้ปีเดียวอาหารเสริมยี่ห้อหนึ่งทำยอดขายได้ 600 ล้านบาท”
 
นอกจากนั้น เอสเอ็มอียังใช้ Customer Demand เช่น คุยกันถึงอาหารเสริมว่าอย่างไร ต้องมีเทคโนโลยีมาช่วย learn execute data และ workflow ที่พัฒนามาจับข้อความต่างๆ  เช่น ร้านค้ามีข้อมูลย้อนหลัง 2 ปี พบช่วงสงกรานต์จะมีคนซื้อของบางอย่างเป็นจำนวนมากก็จะช่วยให้วางแผนสต็อกสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า หรือถ้ามีมากกว่านั้นคือ ทั้งรูปถ่าย และชื่อลูกค้าที่เข้ามาในร้านก็จะให้บริการได้อีกอย่างที่เหนือขึ้นไป ทำให้ได้ consumer experience ซึ่งเป็น big data ที่ทำบน excel เท่านั้น เพียงกรอกข้อมูลให้ครบ มี value  มีข้อมูลเป็นจำนวนมากถึงจะวิเคราะห์ได้
 

 
ที่มา : Trend Talks 
จัดโดย : ฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) 
สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย TMA ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี
หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ ( Cookie Policy )