TMA  NEWS
Thailand Management Association
ทำความรู้จักการตลาด 5.0

ทำความรู้จักการตลาด 5.0

5 กุมภาพันธ์ 2562 16:16 น.
Line
ทำความรู้จักการตลาด 5.0
ทำความรู้จักการตลาด 5.0

เขียนโดย ชมพูนุท นิตตะโย
เรียบเรียงโดย สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย TMA


วิวัฒนาการความเปลี่ยนแปลงจากยุคอนาล็อกสู่ยุคดิจิทัล ทำให้นักการตลาดจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจในการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าที่ละเอียดและลึกมากขึ้น เพื่อประยุกต์ใช้เครื่องมือทางการตลาดในแต่ละช่องทางให้เหมาะสมและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น ก่อนที่จะพูดถึง Key Success ที่นักการตลาดต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับยุคดิจิทัล 5.0 เรามาดูกันก่อนว่าวิวัฒนาการด้าน Marketing ในแต่ละยุคเป็นอย่างไร

ยุค Marketing 1.0 สื่อสิ่งพิมพ์ 
คือ ทุกสิ่งทุกอย่างของการทำการตลาด เป็นยุคที่หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และจดหมายครองเมือง 

ยุค 2.0 สื่อทีวีและวิทยุ 
โดยทีวีและวิทยุเข้ามามีบทบาทเกิดเป็นการสื่อสารผ่าน Mass Media เป็นยุคที่ครีเอทีฟต่างสร้าง Story Telling ทำให้โฆษณาของตัวเองโดดเด่น แตกต่าง สร้างภาพจำในหัวคนมากที่สุด 

ยุค 3.0 สื่อคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต
ในยุคนี้เริ่มมีการคาดการณ์ถึงข้อมูลมหาศาลที่จะหลั่งไหลเข้ามาในยุคหน้า จนถึงตอนนี้เราเข้าสู่

ยุค 4.0 คือ ยุคของ Social Media และ Mobile 
ยุคที่นักการตลาดแข่งขันกันที่ความเร็ว 3 วินาทีที่จะทำให้ลูกค้าดูโฆษณาโดยไม่กด Skip ทุกคนติดต่อสื่อสารกันทุกที่ทุกเวลา 

ยุค 5.0 คือ ยุคของ Omni-Channel และ Customer Experience 
เป็นยุคที่เต็มไปด้วยข้อมูลมากมายมหาศาล (Big Data) ซึ่งจะส่งผลต่อไปยังยุคหน้า นั่นคือ ยุคของ Marketing 5.0 หากนักการตลาดปรับตัวไว นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ปรับใช้ยิ่งเร็วก็จะยิ่งได้เปรียบกว่าคนอื่นๆ 

จากข้อมูลศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (Economic Intelligence Center) พบว่า 56% ของบริษัทชั้นนำของไทยจากหลากหลายอุตสาหกรรมรวม 62 แห่ง เริ่มใช้ Big Data เพื่อพัฒนาการขายและการตลาดเป็นหลัก และใช้ประโยชน์จากการปรับปรุงสินค้า/บริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 

จากข้อมูลตรงนี้จึงเป็นที่มาของคำว่า Marketing 5.0 แนวคิดนี้เกิดขึ้นมาจาก จอห์น เอลเลียต (John Ellett) ซีอีโอของ nFusion นักเขียนหนังสือการตลาด The CEO Manifesto : A 100-Day Action Plan For Marketing Change Agents เขาได้ให้คำนิยามการตลาดยุค 5.0 ไว้ว่า

“Marketing 5.0 is both disruptive and additive to previous eras. Now, Marketing clouds. And Mar-keting 5.0 is winning in the Age of personalized Omni-channel experiences”

การก้าวเข้าสู่ Marketing 5.0 คือ ความท้าทายอย่างหนึ่งของนักการตลาดที่จะต้องรับมือให้ได้

ที่มา : นิตยสาร TMA Vol.9 Issue 32 Jan - Mar 2019
สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย TMA ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี
หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ ( Cookie Policy )