TMA  NEWS
Thailand Management Association
รูปแบบการทำธุรกิจใหม่ที่อิงกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก

รูปแบบการทำธุรกิจใหม่ที่อิงกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก

27 เมษายน 2563 10:27 น.
Line
รูปแบบการทำธุรกิจใหม่ที่อิงกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก

รูปแบบการทำธุรกิจใหม่ที่อิงกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก
(Hyper-Globalization: the rise of high-delta markets)
 
การเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในทุกพื้นที่ของโลก จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาสามัญไปเสียแล้ว เช่นเดียวกับโลกธุรกิจในปัจจุบัน ที่อาจไม่สามารถให้คำนิยามของคำว่าตลาดในแบบเดิมได้อีกต่อไป โดยเราจะได้พบเห็นตลาดรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Frontier Market ซึ่งมีโมเดลธุรกิจที่อิงไปกับ High-delta markets
 
ลักษณะสำคัญของ High-delta markets คือตลาดที่มีนวัตกรรมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วมาก ไม่มีใครเป็นเจ้าของนวัตกรรมที่จะถูกกระจายไปสู่สมาชิกหรือผู้เกี่ยวข้องในตลาด โดยตลาดประเภทนี้ จะไม่มีกฎระเบียบชัดเจนและผู้ประกอบการในตลาดจะเป็นผู้ค้าปลีกขนาดเล็ก และการดำเนินธุรกิจจะมีลักษณะของร้านค้าที่มีหน้าร้านและในเครือข่ายร้านค้าเสมือนจริง
 
งานวิจัยของ Institute for the Future หรือ IFTF ระบุว่าตลาดประเภทนี้จะกลายมาเป็นพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองในทศวรรษหน้า รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ซึ่งสร้างการเติบโตเฟื่องฟูให้ธุรกิจและนวัตกรรม ด้วยลักษณะของตลาดที่ยืดหยุ่น ซึ่งเปิดรับและให้ทางเลือกในการมีส่วนร่วม ทำให้ธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้ใน High-delta markets นี้ จะต้องสามารถรับเอาความไม่แน่นอนมาเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจ และเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ดี โดย IFTF ได้ยกตัวอย่างของตลาด High-delta markets ซึ่งพบได้ในหลายพื้นที่ทั่วโลก ได้แก่
 

 
"ตลาดหัวเฉียงเป่ย (Huaqiangbei) ในเซินเจิ้น ประเทศจีน เป็นตัวอย่างที่ทำให้นึกถึง Silicon Valley ในสมัยแรกๆ"


ตลาดหัวเฉียงเป่ย (Huaqiangbei) ในเซินเจิ้น ประเทศจีน เป็นตัวอย่างที่ทำให้นึกถึง Silicon Valley ในสมัยแรกๆ ที่มีการนำดีไซน์และการผลิตไมโครชิพมาผสมกันจนแจ้งเกิดถึงขั้นปักหมุดบนแผนที่โลกแต่ตลาด หัวเฉียงเป่ยนี้ มีสินค้านำเสนอขายอย่างหลากหลายมากกว่าและในสเกลที่ใหญ่กว่า ผู้ซื้อจะพบกับสินค้าฮาร์ดแวร์ทุกชนิดตั้งแต่ของที่เคยเป็นแฟชั่นในยุคเก่าและแฟชั่นที่ยังมาไม่ถึง ตลาดนี้ไม่เพียงแต่อยู่ในรูปลักษณ์ของตึกสูงระฟ้า แต่ยังแฝงอยู่ในโครงข่ายกลุ่ม WeChat  และเครือข่ายของร้านค้าเสมือนจริง (Virtual Storefronts) ที่ไม่ปรากฏร้านทางกายภาพ แต่เชื่อมโยงกิจกรรมค้าขายกันผ่านเทคโนโลยี  ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายทั่วทุกมุมโลก ตลาดหัวเฉียงเป่ยมีคุณลักษณะที่ต่างจากการทำธุรกิจในตะวันตกแบบดั้งเดิมคือ มีเพียงพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยจำนวนมากและไม่มีผู้ค้าปลีกรายใหญ่  แรงงานมีความเป็นผู้ประกอบการ ยืดหยุ่น แทนที่จะเป็นพนักงานเต็มเวลาที่รับเงินเดือนจากนายจ้างเพียงคนเดียว
 

 
"ตลาดหลายแห่งในเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ทวีปแอฟริกา มีลักษณะคล้ายกับตลาดหัวเฉียงเป่ยในเซินเจิ้น"


ตลาดหลายแห่งในเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ทวีปแอฟริกา มีลักษณะคล้ายกับตลาดหัวเฉียงเป่ยในเซินเจิ้น ซึ่งแม้จะมีห้างและร้านขายของชำมากมาย  แต่การค้าส่วนใหญ่เกิดขึ้นในตลาดที่ไม่เป็นทางการที่มีคนหลากหลายประเภทอยู่อย่างหนาแน่น ตั้งแต่คนขายมะเขือเทศ คนขายเนื้อ และพ่อค้าหาบเร่ขายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ไปจนถึงชิ้นส่วนเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า แม้กระทั่งอุปกรณ์ไฟฟ้าจากกวางโจวยังมาปรากฏที่นี่ด้วย นอกจากนี้ ยังมีสินค้าซึ่งออกแบบในท้องถิ่น แต่ผลิตในเซินเจิ้นออกวางขายมากขึ้นเรื่อย ๆ และเช่นเดียวกับตลาดหัวเฉียงเป่ย ที่นี่ มีทั้งตลาดที่เป็นกายภาพ และผ่านเครือข่ายออนไลน์ เช่น ใน WhatsApp และ Facebook messenger
 

 
"ตลาดเงินสกุลดิจิทัล (Cryptocurrency) คืออีกตัวอย่างที่ชัดเจนของ High-delta markets เป็นตลาดที่ประกอบด้วยผู้ขายเล็ก ๆ จำนวนมาก"


ตลาดเงินสกุลดิจิทัล (Cryptocurrency) คืออีกตัวอย่างที่ชัดเจนของ High-delta markets เป็นตลาดที่ประกอบด้วยผู้ขายเล็ก ๆ จำนวนมาก ซึ่งร่วมกันเป็นผู้เล่นในตลาด นวัตกรรมจึงเกิดขึ้นรวดเร็ว และหลายครั้งไม่มีใครเป็นเจ้าของ การไหลเวียนของข้อมูลจะมีอยู่เฉพาะกลุ่มสมาชิก

แล้วเรื่องนี้เกี่ยวข้องอย่างไร? องค์กรจะปรับโมเดลการจัดจำหน่ายและการให้บริการเพื่อจะใช้ประโยชน์จากความไม่แน่นอน และพื้นที่เกิดใหม่บนโลก แบบข้างต้น พร้อมกับโอกาสที่กำลังมาถึงในศตวรรษหน้าอย่างไร?
 
สร้าง: วิธีการที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้ามาเป็นผู้แทนจำหน่ายและกระจายสินค้าและบริการ
ลืม: การระวังและใช้เวลาเพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาเพียงอย่างเดียว โดยให้ใช้เวลาไปทำธุรกิจหรือสร้างนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการทำธุรกิจให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้
แยกประเภท: ของตลาดจากคุณลักษณะ ไม่ใช่จากเส้นพรมแดน
มองหา: พฤติกรรมในเชิงดิจิทัลที่มีอยู่แล้วในตลาด เพื่อนำมาใช้ประโยชน์กับธุรกิจของคุณ
อย่าเพิ่งตระหนก: การเป็นคนที่เกาะติดสถานการณ์ระหว่างที่คนอื่น ๆ ต่อต้าน จะสร้างคุณค่าให้ธุรกิจได้  เพราะในโลกนี้ความเชื่อมั่นและความคุ้นเคยจะสร้างความได้เปรียบ

 
  
Call to Action:
แม้ว่าตลาดข้างต้น ยังไม่ปรากฏอย่างชัดเจนในประเทศไทย แต่เราสามารถสังเกตได้ว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ร้านค้าจำนวนมากได้ปรับโมเดลการทำธุรกิจโดยมีทั้งหน้าร้านที่เป็นร้านค้าทางกายภาพ ร้านค้าบนแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ ที่ซึ่งผู้ซื้อและผู้ขายจำนวนมากไปชุมนุมกัน และช่องทางการขายบน Social Media เช่น Line@ เป็นต้น โดยไม่เพียงแต่ร้านค้าปลีกขนาดเล็กเท่านั้นที่เปิดร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ผู้ค้าปลีกเจ้าใหญ่จำนวนมากก็ไม่สามารถต้านทานกระแสดังกล่าว และได้ลงมาเล่นในตลาดออนไลน์เช่นกัน
 
ในระดับองค์กร เมื่อธุรกิจต้องเติบโต การรักษาฐานลูกค้าเดิมและการขยายตลาดไปทั่วโลก องค์กรของคุณ จะเตรียมความพร้อมอย่างไร เพื่อสร้างความได้เปรียบ และสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการที่ปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว เพราะพวกเขาคุ้นชินกับความไม่แน่นอนและเก่งกาจในการหาโอกาสใน High-delta markets ได้ดี
 
ที่มา: Institute for the Future (IFTF)
สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย TMA ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี
หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ ( Cookie Policy )