TMA  NEWS
Thailand Management Association
TMA NEW NORMAL SERIES No.2: New Operation Platform

TMA NEW NORMAL SERIES No.2: New Operation Platform

4 มิถุนายน 2563 11:45 น.
Line
TMA New Normal 2: New Operation Platform

คุณทาโร่ เลิศวัฒนารักษ์ CEO บริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และแอปการเงินของกลุ่ม Jaymart ได้มาแชร์ real practices จาก real practitioner

คุณทาโร่วาดภาพให้เราเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ Internet Economy ได้ถือกำเนิด ซึ่งทำให้เกิดการขยายตัวของ 5 ธุรกิจดาวเด่น ไม่ว่าจะเป็น
  1. E-Marketplace เช่น Shopee
  2. Online Media อย่าง Google
  3. Social Platforms ที่เราใช้งานทุกวันอย่าง Twitter
  4. Ride-hailing อย่าง Grab ที่ช่วยเราส่งอาหาร
  5. E- Payment เช่น จาก VISA
โดย Covid-19 และ New Normal เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตของพวกเราทุกคนอย่างรวดเร็ว และมีหลายปรากฏการณ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีด้าน IT  โดยพอสรุปได้ดังนี้
  1. พัฒนาการของ Digital ID และธุรกิจ E-Commerce รายใหม่ๆ ในตลาด
  2. Online Conferences and Events รวมถึง Platform E – Learning ต่างๆ จะเป็นทางเลือกที่สำคัญและมีประสิทธิภาพขององค์กรธุรกิจในการทำงาน
  3. การซื้อขายออนไลน์จะมีลักษณะเป็น Location Based และ Cashless มากขึ้น
  4. มีการปรับตัวขององค์กรสู่การใช้เทคโนโลยีทดแทนแรงงานมนุษย์ (Process Automation) และ Physical Office Space จะมีความจำเป็นน้อยลง
  5. บริการดูหนังฟังเพลงและดิลิเวอรีผ่าน Platforms ยังขยายตัวต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี Digital Payment จะเป็น sector ที่มาแรง โดยสิ่งนี้เรายืนยันได้จากจำนวนองค์กรชั้นนำขนาดใหญ่ที่หันมาให้ความสำคัญ

จากนั้นลองขยายมุมมองของเราออกไปดูภาพใหญ่สำหรับองค์กรธุรกิจ ความท้าทายของธุรกิจยุคนี้ คือเราจะทำอย่างไรให้งานด้าน  IT Operation และ Platforms เข้ามาแก้โจทย์ยากที่คุณทาโร่กล่าวไว้ นั่นคือ “ในวิถีชีวิตใหม่ เราห่างกันมากขึ้น แต่เราต้องเข้าใจลูกค้ามากกว่าเดิม”

สิ่งแรกที่ต้องรู้ …..Platforms คืออะไร?

Platforms คำนี้ที่เราเรียกกันติดปาก โดยคุณทาโร่ให้นิยามของคำนี้ได้กระชับและเข้าใจง่าย
“Platforms คือ จุดที่รวมผู้คนจำนวนมากที่ได้เข้ามาทำกิจกรรมหรือใช้ชีวิต ซึ่งธุรกิจสามารถเก็บข้อมูลและทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้คนเหล่านั้น และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำงานต่อได้ สิ่งนี้คือคุณค่าที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนา Platforms ต่างๆ ขึ้นมา นอกจากนี้บริษัทที่มี Market Cap หรือ มูลค่าหลักทรัพย์ สูงอันดับต้นๆ ของโลก ล้วนเป็นบริษัทในต่างประเทศที่ทำธุรกิจ Platforms ทั้งสิ้น”

สิ่งที่เราเห็นกันในโลกธุรกิจวันนี้ คือ บริษัทใหญ่ๆ เก็บข้อมูลผู้ใช้งานไปเยอะมากผ่าน การใช้งาน Platforms ของลูกค้า ดังนั้น ถ้าเราไม่เข้าใจลูกค้า เราไม่มีทางชนะในสงครามธุรกิจ
ทั้งการพัฒนา Platforms และ ความก้าวหน้าทาง IT Operations จะเข้ามาช่วยผลักดันธุรกิจได้อย่างไรโดยเฉพาะในยุคที่เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเช่นในปัจจุบัน ซึ่งคุณทาโร่ได้เล่าให้ฟังถึง 3 Practices เด่น ๆ


1.HR Revolution – การใช้งาน Platforms และ Data  จะเข้ามาสนับสนุนการทำงานด้าน HRM และ HRD อาทิเช่น Platforms จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการ Onboarding พนักงาน หรือการลงทะเบียนเข้าทำงาน การส่งแบบฟอร์ม เอกสาร การรับจ่ายเงิน รวมถึงการเก็บข้อมูลและนำเสนอข้อมูลเพื่อประมวลผล (Dashboard and Monitoring) โดยการทำงานของ Platforms ด้าน HR นี้ จะต้องเชื่อมต่อกับระบบ GPS และ E-KYC หรือการยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มาตรฐาน ที่สำคัญที่สุด ข้อมูลที่มีการบันทึกมาในระบบจะต้องถูกส่งต่อโดยคำนึงถึงปัจจัยเรื่องความเป็นส่วนตัว(Privacy)ของผู้ใช้งาน

2.
New Standard of Corporate Meeting - การประชุมประจำปีขององค์กร (AGM หรือ Annual General Meeting) จะถูกพัฒนาไปอีกขั้นด้วยการนำเอาระบบ E-KYC หรือการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเทคโนโลยีเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ของผู้เข้าร่วมประชุม เช่น Biometric มาใช้ในการตอบรับเข้าร่วมประชุม ยืนยันการร่วมประชุม การลงมติและการเก็บข้อมูลที่จะถูกเชื่อมต่อกับ Block chain

3.
Know Your Customers: The new era of Customer Relationship Management (CRM) and Customer Experience Management(CEM) – วันนี้ที่เราอยู่ในช่วงยุคอุตสาหกรรม 4.0 เราต้องขับเคลื่อนองค์กรบนความเข้าใจลูกค้าจากการเก็บและเรียบเรียงข้อมูลและสังคมต้องมุ่งหน้าสู่การพัฒนา Digital ID หรือตัวตนทางดิจิทัลแบบเป็นรูปธรรม สิ่งนี้จะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจในช่วงเวลาปัจจุบันที่ Brand Loyalty และการ Retain ลูกค้าเป็นเรื่องที่สร้างได้ยาก ซึ่งในเรื่องนี้คุณทาโร่ได้สรุปเทคนิคที่น่าสนใจในการทำงานด้าน CRM และ CEM ให้ประสบความสำเร็จในยุคนี้ คือ

Trust me as a person – มองเห็นและเข้าถึงใจลูกค้า

Understand and Protect customer data – รู้จักนำ

Data มาใช้และให้ความเป็นส่วนตัว


Deliver on your promise – ไม่ทอดทิ้งและเพิกเฉยต่อคำสัญญาที่ให้กับลูกค้าช่วงเวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงที่เราได้ฟังแนวคิดดีๆ จากคุณทาโร่ดูจะสั้นเกินไป ยังมีเทคนิคและแนวคิดที่ Practical อีกมากที่คุณทาโร่ได้ให้ไว้ ซึ่งทาง TMA ได้แชร์คลิป VDO เต็มของงานสัมมนาไว้ที่ช่องทาง Platform Social ของ TMA

สุดท้ายไม่ว่าองค์กรของคุณจะพัฒนา Operation Platform ไปได้ไกลแค่ไหน คุณทาโร่ฝากข้อคิดที่สำคัญที่สุดไว้ให้ผู้บริหารทุกท่าน นั่นคือ “ถ้าคุณมี Platforms ถ้าคุณมีDatabase และคุณพัฒนาให้ดี คุณจะสามารถพัฒนาธุรกิจข้าม Platforms ได้ ถามว่าทุกองค์กรต้องลงทุนมหาศาลกับตรงนี้ไหม คำตอบคือแล้วแต่กลยุทธ์ขององค์กรเหล่านั้น แต่นี่คือ Trend ที่ทุกองค์กรต้องเริ่มเรียนรู้และให้ความสำคัญ  เพราะนี่คือสิ่งที่จะพลิกวิธีการดำเนินธุรกิจของทุกองค์กรเพื่อสร้างความสำเร็จได้”
 
 
 
สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย TMA ใช้คุกกี้เพื่อให้คุณได้รับประสบการณ์ที่ดี
หากคุณยังคงใช้งานบนเว็บไซต์ เราถือว่าคุณยอมรับ นโยบายการใช้คุกกี้ ( Cookie Policy )