สูจิบัตร
Thailand Corporate Excellence Awards 2022
สูจิบัตร
Thailand Corporate Excellence Awards 2022




รางวัลพระราชทาน

Thailand Corporate Excellence Awards 2022

 

TMA ร่วมกับสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ริเริ่มการจัดทำโครงการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรชั้นนำของประเทศไทย (Thailand  Corporate.Excellence.Survey).และจัดพิธีประกาศผลการสำรวจและมอบรางวัล Thailand.Corporate Excellence.Awards.ให้แก่องค์กรที่ได้รับการคัดเลือกเป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารองค์กรในด้านต่างๆ ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2545

 

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 อันเป็นปีมหามงคล TMA และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานรางวัล Thailand Corporate Excellence Awards ซึ่งถือเป็นเกียรติอย่างสูงยิ่งต่อ TMA สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ และองค์กรที่ได้รับรางวัล

 

โดย TMA และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ฯ ได้กำหนดวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานโครงการรางวัลพระรานทาน Thailand Corporate Excellence Awards ไว้ดังต่อไปนี้

1.   เพื่อคัดเลือกและประกาศเกียรติคุณแก่องค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านต่างๆ

2.   เพื่อรับทราบความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงขององค์กรของประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ที่มีต่อความเป็นเลิศในการบริหารจัดการธุรกิจ มุมมองด้านธุรกิจ และประเด็นทางธุรกิจที่สำคัญต่างๆ

3.   เพื่อรวบรวมข้อมูล แนวทาง และวิธีการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ เพื่อจัดทำเป็น Corporate Excellence Platform เพื่อให้องค์กรต่างๆ สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารการจัดการองค์กรของตนต่อไป

4.   เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและความแข็งแกร่งให้กับภาคธุรกิจ ซึ่งจะเป็นฐานรากของความมั่นคง  มั่งคั่ง ยั่งยืนของประเทศต่อไป

5.   เพื่อส่งเสริมให้องค์กรในภาคธุรกิจต่างๆ มีความมุ่งมั่น และเรียนรู้แนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการองค์กรอย่างต่อเนื่อง 

 

โดยในปีนี้ มีองค์กรที่ได้รับการเสนอชื่อในรางวัลพระราชทาน Thailand Corporate Excellence Awards 2022 จำนวนรวม 9 สาขารางวัล ดังต่อไปนี้

 

Ø สาขารางวัลสำหรับองค์กรที่มีรายได้มากกว่า 10,000 ล้านบาท/ปี จำนวน 8 สาขา ดังนี้

1.    สาขาความเป็นเลิศด้านการบริหารทางการเงิน (Financial Management Excellence)

• ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

• ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

• บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

• บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

• เอสซีจี

 

2.   สาขาความเป็นเลิศด้านการจัดการทรัพยากรบุคคล (Human Resource Management Excellence)

• บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)

• บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

• บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน)

• บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

• เอสซีจี

 

3.   สาขาความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ (Innovation Excellence)

• ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

• บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

• บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด

• บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

• เอสซีจี

 

4.   สาขาความเป็นเลิศด้านผู้นำ (Leadership Excellence)

• ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

• ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

• บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

• บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

• บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

• เอสซีจี

 

5.   สาขาความเป็นเลิศด้านการตลาด (Marketing Excellence)

• ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

• บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

• บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด

• บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน)

• บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

• บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)

 

6.  สาขาความเป็นเลิศด้านสินค้า/การบริการ (Product / Service Excellence)

• ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

• บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

• บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

• บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด

• บริษัท​ เจริญโภคภัณฑ์อาหาร​ จำกัด​ (มหาชน)​

 

7.   สาขาความเป็นเลิศด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Excellence)

• บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

• บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

• บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

• บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด

• เอสซีจี

 

8.   สาขาความเป็นเลิศในการพัฒนาการบริหารจัดการขององค์กร (Corporate Improvement Excellence)

 

Ø สาขารางวัลสำหรับองค์กรขนาดกลางที่มีรายได้ไม่เกิน 10,000 ล้านบาท/ปี จำนวน 1 สาขา ดังนี้

1.    สาขาความเป็นเลิศในการบริหารจัดการโดยรวม (Corporate Management Excellence)

• บริษัท ดับบลิวเอชเอคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

• บริษัท ไทยยูเนี่ยน ซีฟู้ด จำกัด

• บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

• บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด

• บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด



รางวัลพระราชทาน

SMEs Excellence Awards 2022

 

ในปี 2554 TMA ได้ริเริ่มดำเนินโครงการ SMEs Excellence Awards ขึ้นเป็นครั้งแรก และดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้มาซึ่งแบบอย่างการบริหารจัดการที่เป็นเลิศของธุรกิจ SMEs นอกจากนั้น TMA ยังมีแนวคิดในการศึกษา รวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลการบริหารจัดการองค์กรของธุรกิจ SMEs หรือ SMEs Excellence Platform เพื่อนำมาใช้เป็นต้นแบบและแนวทางในการพัฒนาการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งจะเผยแพร่ให้กับองค์กรธุรกิจ SMEs  ได้นำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการบริหารจัดการองค์กร และสามารถพัฒนาธุรกิจให้มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืนต่อไป

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นมา  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระกรุณา พระราชทานรางวัล SMEs Excellence Awards ให้แก่องค์กรที่ได้รับการคัดเลือกว่ามีความเป็นเลิศ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและเป็นเกียรติอย่างสูงยิ่งต่อ TMA และองค์กรที่ได้รับรางวัล

 

ทั้งนี้ TMA มีวัตถุประสงค์สำคัญในการดำเนินโครงการรางวัลพระราชทาน SMEs Excellence Awards ดังนี้

 

• เพื่อคัดเลือกองค์กร SMEs ดีเด่น ที่มีความเป็นเลิศในด้านการบริหารจัดการโดยรวม และดำเนินธุรกิจอย่างโปร่งใส และมีจริยธรรมและธรรมาภิบาลทางธุรกิจ 

• เพื่อสร้างระดับมาตรฐานการดำเนินธุรกิจของ SMEs ไทย อันจะเป็นการสร้างความตื่นตัวในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น และสามารถแข่งขันได้ทั้งในประเทศและระดับสากล

• เพื่อรวบรวมและเผยแพร่มาตรฐานการบริหารจัดการที่เป็นเลิศขององค์กรธุรกิจ SMEs รวมทั้งเพื่อเป็นแบบอย่างให้ผู้ประกอบการรายอื่นได้มีความคิดริเริ่มในการสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินงานทั้งต่อตนเองและประเทศ

• เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้กับองค์กรธุรกิจที่ได้รับรางวัล และเป็นกำลังใจให้กับเจ้าของธุรกิจในการพัฒนาการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่องต่อไป 


โดยคณะกรรมการโครงการได้กำหนดแนวทางการคัดเลือกและวิธีการตัดสินไว้ ดังนี้

1.   คณะผู้ประสานงานโครงการทำการรับเรื่องการสมัครและตรวจสอบความถูกต้อง ครบถ้วนของแบบฟอร์มการเข้าร่วมโครงการ (Submission Form) จาก SMEs ที่ได้รับการคัดเลือกจากธนาคารพาณิชย์และองค์กรต่างๆ ที่มีคู่ค้า SMEs และมีข้อมูล SMEs ตรงตามเกณฑ์ที่ได้กำหนด หลังจากนั้นทางคณะผู้ประสานงานโครงการจะทำการส่งเอกสารไปยังคณะกรรมการโครงการเพื่อพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

2.   คณะกรรมการพิจารณาคะแนนการบริหารจัดการขององค์กรและประมวลผลข้อมูลจากแบบฟอร์มการเข้าร่วมโครงการ (Submission Form) เพื่อคัดเลือกองค์กรที่ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดในรอบที่ 1 โดยเกณฑ์ในการคัดเลือก SMEs จะพิจารณาจากการบริหารจัดการองค์กรในประเด็นต่อไปนี้

• ด้านความเป็นผู้นำ

• ด้านการบริหารจัดการบุคคล

• ด้านการบริหารการเงิน

• ด้านการบริหารการตลาด

• ด้านผลิตภัณฑ์ การบริการ หรือกระบวนการในการทำการค้าปลีกหรือค้าส่ง

• ด้านนวัตกรรมและการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ

• ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือความรับผิดชอบต่อสังคม

โดยคณะกรรมการโครงการและคณะกรรมการตัดสินขอสงวนสิทธิ์ที่จะมอบรางวัลให้กับวิสาหกิจที่เหมาะสมและมีผลคะแนนในระดับที่ได้กำหนดไว้เท่านั้น

3.    SMEs ที่ผ่านการพิจารณาคะแนนรอบที่ 1 แล้วในรอบที่ 2 เข้าสู่กระบวนการสัมภาษณ์โดยคณะผู้ประสานงานโครงการจะทำการติดต่อโดยตรงไปยังองค์กร SMEs เพื่อนัดหมายวันและเวลาในการสัมภาษณ์ผ่านช่องทางออนไลน์โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นการนำเสนอองค์กร 30 นาที และการซักถามจากคณะกรรมการ 30 นาที และหลังจากนั้นหากสถานประกอบการมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์การตัดสิน คณะกรรมการจึงเข้าตรวจประเมิน ณ สถานประกอบการ (Site Visit) อีกครั้งหนึ่ง โดยการตรวจประเมินสถานประกอบการณ์จะใช้เวลาทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นการซักถามพร้อมเสนอแนะเพิ่มเติมจากคณะกรรมการ 30 นาทีและตรวจประเมินสถานประกอบการ 30 นาที เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการจะเข้าสู่การสรุปผลประเมินภาพรวมในเบื้องต้นเพื่อพิจารณาการตัดสินผลรางวัลโครงการ SMEs Excellence Awards 2022 ต่อไป

 

ทั้งนี้ TMA จะยกย่องธนาคารพาณิชย์และองค์กรที่ร่วมเสนอชื่อ SMEs เข้าร่วมในโครงการรางวับพระราชทาน SMEs Excellence Awards 2022 ด้วยการมอบรางวัลให้กับธนาคารพาณิชย์หรือองค์กรที่เสนอชื่อ โดยเป็นรางวัลเดียวกับ SMEs ที่พิจารณาส่งเข้าประกวดนั้นได้รับ


โดยในปีนี้ มี SMEs ที่ได้รับการเสนอชื่อในแต่ละประเภทธุรกิจ ดังนี้

1.    ประเภทธุรกิจอุตสาหกรรมการผลิต (Manufacturing)

• บริษัท คิงส์ เอ้กส์(ประเทศไทย) จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

• บริษัท เค-เฟรช จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)

• บริษัท ซีเอ็นไอ เอ็นจีเนียริ่งซัพพลาย จำกัด

เสนอชื่อโดย เอสซีจี

• บริษัท โปรลอก ไทเทเนียม คอร์ปอเรชั่น จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

• บริษัท ออโธพีเซีย จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

• บริษัท เอกราชอุตสาหกรรมกระดาษ จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

 

2. ประเภทธุรกิจบริการ (Services)

• คอปเปอร์ บุฟเฟต์

เสนอชื่อโดย บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน)

• บริษัท นิตยาไก่ย่าง ฟู้ดแอนด์เบฟเวอเรจ จำกัด

เสนอชื่อโดย บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน)

• บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

• บริษัท สุวพีร์โฮลดิ้ง จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

• บริษัท อี-เอ็มพาวเวอร์เมนท์ จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

• บริษัท แอท-ยีนส์ จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)

 

3.   ประเภทธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง (Trading) 

• บริษัท คัฟฟ่า คอฟฟี่เม็คเกอร์ จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)

• บริษัท เดอะวัน ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

• บริษัท เบล-โบว์ การเกษตร จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

• บริษัท แอบบรา จำกัด

เสนอชื่อโดย ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)


Thailand Digital Excellence Awards

 

Thailand Digital Excellence Awards เป็นรางวัลแห่งความเป็นเลิศทางด้านการบริหารจัดการดิจิทัล มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการดิจิทัลขององค์กรในประเทศไทย โดยในการประเมินจะมีการนำเครื่องมือของ Boston Consulting Group (BCG) หรือที่เรียกว่า Digital Acceleration Index (DAI) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้วัดความสามารถในการใช้ดิจิทัลภายในองค์กร ซึ่งครอบคลุม 8 ฟังก์ชั่นหลัก ดังนี้

 

• Purpose and Strategy

• Personalized Customer Experience & Relationship

• Bionic Operations

• Data & AI

• Modular Technology

• Digital Talent

• Dynamic Platform Organization

• New Offers, Services and Business Models

 

เพื่อหาจุดแข็งจุดอ่อนขององค์กร และเพื่อการวางแผนในการพัฒนาองค์กรผ่านผลวิเคราะห์ที่ได้จากการประเมิน โดยการประเมินจะประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ เช่น

1.    แผนกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ขับเคลื่อนโดยดิจิทัล

2.   การใช้ดิจิทัลในการทำงานหลักต่างๆ ขององค์กร เช่น ฝ่ายการตลาด ฝ่ายปฏิบัติการ และหน่วยงานสนับสนุนอื่นๆ

3.   การพัฒนาการใช้ดิจิทัลหรือการมีดิจิทัลใหม่ๆ ในองค์กร

4.   การใช้ดิจิทัลที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือการขับเคลื่อนองค์กรใน 3 ด้านคือ

• ปรับเปลี่ยนแนวทาง วิธีการทำงาน

• เพิ่มประสิทธิภาพทางด้านข้อมูลและเทคโนโลยี

• การผสมผสานให้เกิดเป็น ecosystem

 

โดยในปีนี้ มีองค์กรที่ได้รับการเสนอชื่อใน 5 สาขารางวัล ดังนี้

• สาขา Company of the Future - บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด

• สาขา Data & AI Leadership - บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด

• สาขา Digital Disruption - บริษัท โพเมโล แฟชั่น จำกัด

• สาขา Digital Enablement - บริษัท เรียล สมาร์ท จำกัด

• สาขา ESG Revolution - บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด