top of page
ASEAN – India โอกาสใหม่ในตลาดใหญ่แห่งอนาคต
ASEAN – India โอกาสใหม่ในตลาดใหญ่แห่งอนาคต

ASEAN – India โอกาสใหม่ในตลาดใหญ่แห่งอนาคต


ในเวทีโลกปัจจุบัน อินเดีย กำลังกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางเศรษฐกิจที่ทรงพลังที่สุด ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1,400 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานและมีทักษะทางเทคโนโลยี ทำให้อินเดียเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงในการบริโภค การผลิต และการลงทุนในอนาคต


อินเดีย: ตลาดขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนด้วยคนรุ่นใหม่

อินเดียกำลังเข้าสู่ยุคของ “ชนชั้นกลาง” ที่มีความต้องการด้านการศึกษา เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบบนิเวศของสตาร์ทอัพในประเทศมีความเข้มแข็ง และมีธุรกิจยูนิคอร์นจำนวนมากเป็นอันดับต้นของโลก การพัฒนาระบบอุตสาหกรรมทั่วประเทศ และการเปิดตัวโครงการ “Make in India” เพื่อดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก สะท้อนถึงโอกาสใหม่ที่ประเทศในอาเซียนสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมได้


เชื่อมโยงภูมิภาค สร้างเครือข่ายเศรษฐกิจใหม่

นโยบาย “Act East” ของอินเดียมุ่งสร้างความร่วมมือที่ลึกซึ้งกับประเทศในอาเซียน ทั้งทางทะเลและทางบก อินเดียลงทุนเชื่อมโยงกับไทย เวียดนาม ลาว และพม่า ผ่านโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน การค้าทางเรือ และระบบดิจิทัล อาทิ ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยไม่จำกัดแค่ในมิติของการค้าขาย แต่รวมถึงความร่วมมือในด้านความมั่นคง เทคโนโลยี และนวัตกรรม

Mr. Abhijit Datta, Director of the Committee on South Asia, Middle East & Africa บริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวถึงศักยภาพของอินเดีย ในงาน ASEAN FORUM 2025 ที่จัดขึ้นโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา ว่า “อินเดียไม่ได้เป็นเพียงตลาดที่กำลังเติบโต แต่ยังเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรม เทคโนโลยี และโอกาสสำคัญสำหรับอาเซียนอีกด้วย หากประเทศในอาเซียนไปลงทุนผลิตสินค้าในอินเดียนอกจากจะได้ตลาดในอินเดียแล้ว ยังส่งออกไปทั่วโลกได้อีกด้วย”


โอกาสสำหรับธุรกิจไทยและอาเซียน

  • อินเดียสามารถเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกทั่วโลก ด้วยต้นทุนแรงงานที่แข่งขันได้และทักษะภาษาอังกฤษที่แข็งแรง

  • การบริโภคภายในประเทศอินเดียเองก็เพียงพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจโดยไม่ต้องพึ่งพาตลาดภายนอก

  • ตลาดใหม่สำหรับ EV, อาหาร, การศึกษา และสินค้าเทคโนโลยี

  • ความร่วมมือกับสตาร์ทอัพและการถ่ายโอนเทคโนโลยีระดับภูมิภาค


มองไกลกว่า “ส่งออก” สู่ “สร้างในตลาด”

ไม่ใช่แค่การส่งสินค้าไปขายอีกต่อไป แต่อาเซียนควรมองอินเดียเป็น “หุ้นส่วนในการสร้าง” ทั้งในมิติของผลิตภัณฑ์ การพัฒนาแพลตฟอร์มธุรกิจ และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การลงทุนในอินเดียอาจมีความท้าทาย แต่ผลตอบแทนระยะยาวนั้นคุ้มค่าอย่างยิ่ง


Untitled design (29)_edited_edited.png

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย

276 ซ.รามคำแหง 39 (เทพลีลา 1) ถ. รามคำแหง แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310

Contact Us

Tel: +662-319-7677 / +662-718-5601

Click here to find us on map

  • Line_Rounded_Solid_icon-icons.com_61550
  • LinkedIn
  • Facebook
  • Instagram

Copyright ©2024 by Thailand Management Association.

bottom of page