top of page

เปิดเวทีผู้หญิง Women's Leadership Forum 2017-Thailand



เปิดเวทีผู้หญิง Women's Leadership Forum 2017-Thailand

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย หรือ TMA จัดเวที Women's Leadership Forum 2017-Thailand โดยร่วมกับสถาบัน International Association of Exhibitions and Events (IAEE) ประเทศสหรัฐอเมริกา เชิญผู้หญิงประสบความสำเร็จจากหลากหลายสาขาอาชีพ เผยมุมมอง และแนวคิดจากประสบการณ์ ทั้งการทำงานและการดำเนินชีวิต เพื่อช่วยเปิดมุมมองให้ได้เข้าใจแนวคิดของผู้หญิงในยุคปัจจุบัน ที่มีความมั่นใจ มีความสามารถ โดยจะช่วยสะท้อนให้เกิดการตระหนักถึงศักยภาพของตนเองในการเดินทางก้าวข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆ และประสบความสำเร็จได้ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทหน้าที่ใดก็ตาม

กัปตันสุวพิชญ์ ว่องวิริยะวาณิช นักบินสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเป็นคนที่มีความฝันชอบในเครื่องบิน และใฝ่ฝันอยากบินไปทั่วโลก เป็นแรงผลักดันให้เธอมองไปที่การเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นอันดับแรก แต่แท้จริงกลับค้นพบว่าตัวเองไม่ได้ชอบลักษณะงาน ในขณะเดียวกันนั้นทางแอร์เอเชียได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงเป็นนักบินได้ จึงไปสมัครสอบควบด้วย ปรากฏว่าสอบได้ จึงเลือกเป็นนักบิน นับจากวันนั้นถึงวันนี้ก็ขับเครื่องบินมาเกือบ 8 ปีแล้ว

ขณะที่ใครหลายคนต่างมองว่า การขับเครื่องบินเป็นเรื่องยากสำหรับผู้หญิง เทคโนโลยีมากมาย แต่เธอมีมุมมองต่อเทคโนโลยีว่า เทคโนโลยีถูกพัฒนามาให้ชีวิตง่ายขึ้น เป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัว เทคโนโลยีไปกับชีวิตได้ โดยใช้การเรียนรู้มาก หากใช้ทุกวันจะเกิดความเคยชิน ความยากของการเป็นนักบินไม่ใช่เรื่องเทคโนโลยี เครื่องบินไม่ได้ขับยากอย่างที่คิด เพราะเครื่องถูกสร้างให้คนที่มีไอคิวปกติทุกคนสามารถขับได้ แต่สิ่งที่ท้าทายที่สุดของอาชีพนี้คือการตัดสินใจเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน จะควบคุมอารมณ์ได้ดีแค่ไหน แล้วจะทำยังไง มีเรื่องให้คิดตลอด มิใช่แค่เรื่องสภาพอากาศ อาจจะผู้โดยสารป่วยหนัก เป็นต้น

"จะต้องคิด มีปัจจัยต้องคิด จะตัดสินใจดีสุด ต้องมีข้อมูลดีสุด เคยต้องตัดสินใจว่า จะนำเครื่องไปต่อหรือไม่ เพราะมีผู้โดยสารคนหนึ่งกินยาแก้เมาก่อนบิน แล้วเกิดอาการแพ้ โชคดีเครื่องเพิ่งออก

ยังไม่ขึ้นฟ้า จะต้องนำกลับมาหลุมจอด ซึ่งต้องมีค่าหลุมจอด แต่ผู้โดยสารไม่ยอมพบแพทย์ เพราะกลัวต้องเสียค่าใช้จ่าย ก็ต้อง คิดขั้นต่อไปว่า แกล้งป่วยหรือไม่ จะเป็นเพราะก่อเหตุไม่ปลอดภัย ใดๆ ไว้ไหม ต้องส่งกระเป๋าและคน 370 คน ลงไปสแกนใหม่ ทั้งหมด เสียเวลาอีกหลายชั่วโมง แต่ถ้าเสี่ยงบินต่อไปโดยไม่สแกน จะต้องเสี่ยงกับชีวิตผู้โดยสารอีก 370 คน คนจะเป็นผู้นำ เป็นได้ทุกคน ถ้าสถานการณ์บีบบังคับงานทุกอย่างมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี มีทั้งสิ่งที่เราชอบและไม่ชอบ มีทั้งเรื่องกดดันและไม่กดดัน"

กัปตันสุวพิชญ์ มีต้นแบบความเข้มแข็งจากคุณแม่ หลังจากคุณพ่อที่เพิ่งอายุ 37 ปีจากไป คุณแม่ในวัย 30 กว่าๆ ได้เลี้ยงลูก 2 คนตามลำพัง คุณแม่ทำงานทุกอย่าง ถึงไม่ประสบความสำเร็จทั้งหมด แต่ปัจจุบันลูกคนหนึ่งเป็นนักบิน อีกคนจบปริญญาเอก ถือว่าชีวิตแม่ก็ประสบความสำเร็จ สามารถสร้างความภูมิใจให้คุณแม่เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ปัญหาอย่างหนึ่งของนักบินรวมถึงพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน คือ เรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะนักบินต้อง ใช้สมองและความคิดตลอดเวลา และมีภาระหนักในการนำ พาผู้โดยสารไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ทำให้เธอต้องใส่ใจ ดูแลสุขภาพอยู่เสมอ พักผ่อนให้เพียงพอในวันที่ว่างเว้นจากการทำงาน

ธีรนัยน์ ณ หนองคาย ผู้หญิงเก่งที่ประสบความสำเร็จในการทำงานของตัวเองและยังต้องเป็นเสาหลักในการดูแลครอบครัว กล่าวว่า เป็นคนที่ไม่ได้มีความฝันชัดเจน แต่เป็นคนที่เวลาจะทำอะไรมักจะมีแผนสองสำรองไว้เสมอ นับย้อนไปสมัยเรียนมีความต้องการที่จะเรียนหลากหลายสาขาวิชา เพื่อมีอาชีพเสริม ไม่ว่า จะเป็นคอร์สร้องเพลง เปียโน บัลเลต์ ส่งผลให้ปัจจุบันเป็นครูที่ สอนร้องเพลงและเล่นเปียโนคลอไปด้วยได้ ที่บ้านเปิดเป็นโรงเรียนสอนดนตรี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวเป็นอย่างดี คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงดูมาแบบไม่เคยกะเกณฑ์ว่าต้องทำอาชีพนี้ ต้อง เป็นแบบนี้ ให้อิสระในการคิดตัดสินใจเอง ไม่ได้มีความคาดหวังใดๆ ทั้งสิ้นขอให้คิดดีและคิดไปข้างหน้าคือดีที่สุด

ในวันที่มีชีวิตครอบครัว ลักษณะอยู่กันเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ มีความอบอุ่นญาติผู้ใหญ่ดูแลใกล้ชิด หากติดภารกิจก็สามารถฝากดูแลแทนกันได้ ขณะเดียวกันจะสอนลูกอยู่เสมอ ว่าจะต้องต้องอยู่ได้ด้วยตัวเอง ช่วยเหลือตัวเอง บนพื้นฐานตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เพราะไม่สามารถคาดเดาได้ว่า ใครจะจากใครไปเมื่อไหร่ และจะสอน ให้ลูกคิดเพื่อการวางแผนที่ดีก่อนลงมือทำโดยมองว่าการคิดก่อนลงมือทำเป็นสิ่งที่ดีกว่าการท่องจำ ปัจจุบันเป็นคุณแม่ลูกสอง โดยลูกสาววัย 9 ขวบกำลังจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น บ่อยครั้งที่ต้องรับมือกับอารมณ์ของลูก โดยมองเข้ามาที่ตัวเอง ตั้งสติและใจเย็น แทนที่จะแสดงอารมณ์มากเกินไป สอนให้ลูกรู้จักคิดแบบมีเหตุมีผล แยกแยะรายละเอียดที่ซับซ้อนได้ รับฟังและรู้จักผ่อนปรน เพื่อเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด ให้ลูกมีโอกาสได้ "ฝึก" ใช้ความคิดและพูดออกมาว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร โดยไม่ทำร้ายสิ่งของ ไม่ทำร้ายตัวเอง และไม่ทำร้ายผู้อื่น

นอกจากบทบาทของคุณแม่แล้ว หลักการใช้ชีวิตประจำวันคือ จะไม่สร้างปัญหาไม่ใจร้อนและไม่วู่วาม ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด โดยมีคุณแม่เป็นต้นแบบ ถ้ามีเหตุใดๆเกิดขึ้นจะใช้สติในการไตร่ตรองถึงสิ่งที่เกิดขึ้นแบบเป็นเหตุเป็นผล และค่อยๆ หาแนวทางในการ แก้ไข มองว่าทุกปัญหามีทางออกโดยแนะนำลูกในแนวทางเดียวกัน หาวิธีบริหารจัดการที่ให้กระทบกระเทือนความรู้สึกคนอื่นให้น้อยที่สุด

การใช้จ่ายจะไม่ใช้จ่ายเกินวงเงินในแต่ละเดือน ของใช้ส่วนตัวจะใช้จนหมด แล้วค่อยซื้อใหม่ จะไม่ใช้สลับกันไปมา เพื่อลดความฟุ่มเฟือย ได้แนวคิดเรื่องความมัธยัสถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช เตือนใจเรื่องความประหยัดไม่มีค่านิยมอันฟุ้งเฟ้อในการใช้ของแบรนด์เนมที่มีราคาแพง

"ภาพหลอดยาสีพระทนต์นี้จะเห็นได้ชัดเจนว่า มีลักษณะแบน ราบเรียบคล้ายแผ่นกระดาษ โดยเฉพาะบริเวณคอหลอดยิ่งปรากฏรอยบุ๋มลึกลงไปจนถึงเกลียวคอหลอด พระองค์ท่านก็ทรงใช้ด้ามแปรงพระทนต์รีดหลอดยาจนแบน ไม่หลงเหลือยาสีพระทนต์อยู่ในหลอด"

บางกอกทูเดย์ ฉบับวันที่ 06 - 12 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page