top of page

แนะพัฒนาบิซิเนสโมเดล จับกระแส 5 เทรนด์



แนะพัฒนาบิซิเนสโมเดล จับกระแส 5 เทรนด์

รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

โลกเศรษฐกิจและสังคมผู้บริโภคอีก 20 ปีข้างหน้า มี 5 เทรนด์ของโลก ที่จะเกิดขึ้นและธุรกิจต้องพัฒนาหรือหาบิซิเนสโมเดล เพื่อสามารถประกอบธุรกิจในอนาคต โดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดสัมมนาในหัวข้อ "ธุรกิจในบริบทใหม่บนโลกที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว"

เคน ลี ผู้ก่อตั้งและประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบลล์วิว รีเสิร์ช จากประเทศสิงคโปร์ เปิดเผยว่า เทรนด์ของโลกที่ธุรกิจต้องจับตามองมีด้วยกัน 5 เทรนด์ ได้แก่ 1.กลุ่มคนมิลเลนเนียลเกิด จะกลายเป็นประชากรที่ทรงอิทธิพลและมีผลต่อเศรษฐกิจของโลก เนื่องจากในปี 2568 จะมีประชากรมากที่สุดของโลกในสัดส่วนที่เพิ่มจาก 25% เป็น 75% ของจำนวนประชากร 7,000 ล้านคน

ทั้งนี้ กลยุทธ์ตลาดเพื่อเจาะ กลุ่มเป้าหมายมิลเลนเนียล ควรนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือเพื่อทำตลาดได้อย่างเรียลไทม์หรือทันกับพฤติกรรมผู้บริโภค เช่น ธนาคารสามารถส่งข้อความอนุมัติวงเงินทันทีเมื่อลูกค้าเดินผ่านศูนย์จำหน่ายรถยนต์ ขณะที่องค์กรธุรกิจต้องสร้างวัฒนธรรมการทำงานเพื่อรองรับชาวมิลเลนเนียล คือ ไม่ควบคุมเวลาการทำงาน

ขณะที่เทรนด์ที่ 2 ธุรกิจซี-คอมเมิร์ซ (Communication commerce) การเปลี่ยนจากโลกของการสื่อสารมาสู่การขายสินค้า เช่น แอพพลิเคชั่นแมสเซนเจอร์ของโซเชียลมีเดีย วีแชต จะถูกพัฒนาให้ใช้งานได้หลากหลายนอกเหนือจากการสนทนา โดยสามารถใช้สำหรับการชำระเงิน ซื้อสินค้าและบริการได้ เช่น แมสเซนเจอร์ในเฟซบุ๊กเมื่อเช็กอินที่นิวยอร์ก ก็มีโฆษณาเกี่ยวกับโรงแรมที่พักขึ้นมาเป็นข้อความ

สำหรับเทรนด์ที่ 3 เทรนด์ของปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ที่แนวโน้มประเทศต่างๆ นำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น อาทิ เกาหลี 4.78% เยอรมนี 2.92% อเมริกา 1.64% และมีแนวโน้มว่าปี 2568 จีนจะเพิ่มโรบอต 4 เท่าตัว เพื่อสร้างความได้เปรียบบนโลกของการค้า ในขณะที่มนุษย์ต้องเพิ่มทักษะและเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เพื่อยกระดับเป็นผู้ควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์แทน

ลี กล่าวว่า เทรนด์ที่ 4 การเกิดเศรษฐกิจแบ่งปันทางด้านพลังงาน (Energy sharing economy) มีแนวโน้มว่าราคาพลังงานแสงอาทิตย์จะถูกลงอีก 50% ล่าสุดที่ดูไบเหลือ 0.02 ดอลลาร์สหรัฐ/กิโลวัตต์ชั่วโมง เทรนด์ที่ 5 สมาร์ทซิตี้ ที่สิงคโปร์และดูไบมีแนวโน้มใช้ระบบคมนาคมทางอากาศ อาทิ บริการแท็กซี่และโดรน คาดว่าเกิดขึ้นในอีก 13 ปี

นับตั้งแต่นี้ องค์กรต้องเร่งพัฒนาธุรกิจใหม่เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ ที่จะเติบโตในอนาคต รองรับกับ เทรนด์ของโลกที่จะเกิดขึ้น ยิ่งหากรู้จักการใช้เทคโนโลยีหลากหลาย ก็จะยิ่งทำให้ธุรกิจมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page