Magazine 2019 Issue 32 Jan – Mar
สังคม 4.0 อาจจะยังเร็วไม่พอ แต่ยุค 5.0 กำาลังจะเคลื่อนตัวเข้ามาอย่างแน่นอน ล่าสุดหลายประเทศเริ่มเตรียมตัวเข้าสู่ยุค 5.0 บางประเทศเริ่มทดสอบระบบ 5G และนักการตลาดหลายคนก็เริ่มวิเคราะห์ Marketing 5.0 หลายธุรกิจต้องปรับตัวให้คล่อง เคลื่อนตัวให้เร็ว เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงปัจจุบัน ในยุคที่มีทั้งข้อมูลมหาศาล เทคโนโลยีใหม่และปัญญาประดิษฐ์ที่ฉลาดขึ้น นอกจากนี้ธุรกิจยังต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคให้มากขึ้น ต้องสะดวกและรวดเร็วเน้นการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคนอกจากดำาเนินธุรกิจให้เร็วแล้ว ต้องไม่ลืมปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการเปลี่ยนแปลง คือ “คน”
หากว่าทรัพยากรบุคคลปรับตัวไม่ทัน หรือกำาลังคนไม่พอต่อการเปลี่ยนแปลง ก็อาจส่งผลกระทบต่อองค์กร ดังนั้นการเรียนรู้และการพัฒนาทักษะของคนในองค์กรต้องไม่หยุดนิ่ง ยิ่งในอนาคตอันใกล้นี้ข้อมูลทุกสิ่งอย่างจะกองรวมกัน ต้องอาศัยทักษะของ คน (หรือพนักงาน) จะเป็นจุดรวมที่สร้างความสมดุลและเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกัน รวมถึงการนำปัญญาประดิษฐ์มาต่อยอดธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์กลยุทธ์องค์กรและโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุค 5.0TMA เชื่อว่าการลงทุนในความรู้ คือ การลงทุน ที่คุ้มค่าที่สุด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้อ่านทุกท่านจะไม่หยุดเรียนรู้ มุ่งพัฒนาตัวเองในด้านที่ท่านสนใจ หากนักธุรกิจไทยพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรจนทำาให้องค์กรเข้มแข็ง เมื่อรวมพลังกันทำาให้ประเทศไทย มีความสามารถทัดเทียมระดับอาเซียนจนไปถึงระดับสากลได้ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของเราในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้ ขอให้ ท่านผู้อ่าน ประสบแต่ความโชคดี สุขภาพแข็งแรง และมีโอกาสได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กับสังคม 5.0